Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam

Thông tin thí sinh




Nguyện vọng học


Xác nhận

Ngành quản lý nhà nước có dễ xin việc?

Khái niệm quản lý nhà nước: Học ngành Quản lý Nhà nước sinh viên có được kiến thức cơ bản về quản lý, kiến thức chuyên sâu về quản lý hành chính nhà nước và có khả năng thực hiện được các công việc quản lý hành chính thuộc khu vực công hoặc khu vực tư...

Mã ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước (7310202); Công tác xã hội (7760101); Công tác Thanh thiếu niên (7760102); Quan hệ công chúng (7320108); Quản lý nhà nước (7310205); Luật (7380101)

Quản lý nhà nước là điều hành của bộ máy nhà nước, hoạt động của các tổ chức nhà nước trên các phương diện luật pháp, hành pháp và tư pháp. Hay có thể hiểu là cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân lao động làm chủ ”

Quản lý nhà nước còn được biết là quá trình tổ chức, quá trình điều hành của hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đối với xã hội và hành vi hoạt động của con người theo pháp luật. Để đạt được những mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ quản lý nhà nước đã đề ra.

Tốt nghiệp ngành Quản lý nhà nước, sinh viên trở thành những cử nhân quản lý nhà nước với yêu cầu cũng như đáp ứng các mục tiêu cụ thể. Vậy, Ngành quản lý nhà nước làm gì:

1. Trung thành với Đảng, nhà nước; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

2. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế cơ quan, tổ chức.

3. Trở thành một công chức chuyên nghiệp, làm việc hiệu quả.

4. Trở thành một đồng nghiệp tận tình, một cộng sự tốt, biết làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết, đồng đội, tận tâm.

5. Thành thạo những kiến thức và kỹ năng chuyên môn để giải quyết các công việc.

6. Người lao động sáng tạo và không ngừng đổi mới.

7. Hiểu biết xã hội

8. Tinh thần phục vụ xã hội, phụng sự tổ quốc

Học phí dự kiến với sinh viên chính quy; lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm (nếu có): 
Thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập 

Từ năm 2001 đến nay, Trung ương Đoàn và Học viện đã tập trung đầu tư và nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng nhiên cứu và phục vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện chương trình đào tạo, từng bước đưa Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hoà nhập vào hệ thống giáo dục Đại học quốc dân.

2.1. Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

2.2. Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trong phạm vi cả nước

2.3. Phương thức tuyển sinh: Kết hợp thi tuyển và xét tuyển;

Ghi chú: Xét tuyển theo kết quả thi THPT năm

- Xét tuyển 50% chỉ tiêu các ngành

- Điều kiện xét tuyển: Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi trong đó có ít nhất một trong hai bài thi môn Toán, Ngữ Văn để xét tuyển

Xét tuyển theo kết quả học tập học bạ THPT

- Xét tuyển 50% chỉ tiêu các ngành

- Điều kiện xét tuyển:

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 1

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 2

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 3

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 4

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 5

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 6

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 7

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 8

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 9

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 10

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 11

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 12

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 13

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 14

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 15

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

+ Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (áp dụng đúng năm tốt nghiệp)

+ Điểm xét tuyển là: Tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (các môn trong tổ hợp xét tuyển không nhỏ hơn 6.0 điểm)

Thành công của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp bắt nguồn từ việc theo đuổi sở thích, đam mê cá nhân. Bạn cũng có những sở thích riêng và cũng muốn kiếm tiền từ những sở thích đó. Vậy làm thế nào để tìm được công việc yêu thích từ chính đam mê cá nhân?

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà – Phó Trưởng khoa Công tác thanh niên (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), tác giả của nhiều cuốn sách giá trị về hướng nghiệp như “Cẩm nang hướng nghiệp – chọn đúng trường – làm đúng nghề”, “Tâm lý học hướng nghiệp”… chia sẻ một số kỹ năng dành cho các bạn trẻ nhằm tìm được công việc yêu thích từ đam mê cá nhân.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà – Phó Trưởng khoa Công tác thanh niên (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam). 

Chia sẻ sở thích cá nhân của mình với mọi người

Mỗi người sẽ có một hoặc nhiều sở thích khác nhau, việc đầu tiên bạn cần làm là chọn ra một sở thích nổi bật nhất mà theo bạn đó là “sở trường”, là công việc mà bạn đam mê và có thể làm tốt nhất. Sở trường của bạn có thể đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như dạy nấu ăn, làm bánh, chơi đàn, vẽ tranh, nhiếp ảnh, cho đến thực hiện vlog…

Điều quan trọng là để người khác có thể nhìn nhận và tuyển dụng bạn vì đam mê của mình, bạn phải là người đầu tiên nghiêm túc và thật sự đam mê lĩnh vực đó. Khi bạn đã yêu thích và đặt toàn bộ thời gian, tâm huyết của mình vào công việc mà bạn hài lòng, đó cũng chính là thời điểm bạn sẽ dễ dàng truyền cảm hứng cho người khác và “trưng bày” hồ sơ cá nhân của chính mình.

Cung cấp những sản phẩm từ sở thích cá nhân

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 1

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 2

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 3

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 4

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 5

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 6

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 7

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 8

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 9

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 10

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 11

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 12

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 13

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 14

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 15

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

Người xưa có câu “phi thương bất phú”, nếu đam mê của bạn không thể đóng gói được thành bất kỳ mô hình kinh doanh nào khả thi, điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể kiếm tiền từ sở thích của chính mình. Do đó, hãy cố gắng cung cấp các sản phẩm/dịch vụ từ chính những sở trường của bạn, điều này dễ thực hiện hơn và tốn ít thời gian hơn so với việc bạn kinh doanh một lĩnh vực mà mình không thật sự hiểu về nó.

Tuy nhiên, theo thầy Hà, các sản phẩm này cần mang tính đặc thù và của riêng bạn, không nên làm theo những sản phẩm của người khác vì sẽ không ai tuyển bạn vì những sản phẩm nhái lại như thế. Nếu bạn là một thợ bánh, hãy sáng tạo công thức của riêng mình và bắt đầu kinh doanh nhỏ lẻ từ gia đình và người quen chẳng hạn, nếu bạn là một guitarist, tại sao không thử soạn một bản solo với những đoạn chơi tự do đầy ngẫu hứng, quay lại bằng video và viết ra các tab, sau đó bán chúng cho cộng đồng youtube? 

Cũng có những sở thích khó trở thành hiện thực và thành công nhưng bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ những người có cùng sở thích, họ sẽ sẵn sàng chi tiền vào các mặt hàng liên quan đến đam mê của mình.

Nói chuyện hay viết về sở thích của bạn

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cho rằng, ngoài việc tạo ra sản phẩm và cung cấp cho mọi người, mỗi bạn trẻ hãy tận dụng việc sử dụng trang mạng xã hội hoặc một blog riêng trong việc chia sẻ các bài viết, video hoặc hình ảnh về sở thích của bản thân. Đây là một cách để bạn giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm và tập hợp các sản phẩm của mình về một chỗ, và cũng là nơi để cộng đồng dễ dàng theo dõi và bàn luận nhiều hơn. Trong bất kì công việc nào, một khi bạn đạt đến một trình độ nào đấy đủ để gây ấn tượng với người khác, chắc chắn sẽ có một mớ “hệ thống kiến thức” kèm theo đó. Do vậy, các trang này còn là nơi để bạn chia sẻ các kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng mà những hình thức quảng cáo khác khó làm được.

Bạn cũng cần nhớ rằng, cộng đồng thường xuyên quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ có xu hướng ghi nhớ và học hỏi từ chính kinh nghiệm của bạn. Do đó, một trang cá nhân lưu lại các “tuyệt chiêu” của bạn sẽ gây ấn tượng lớn đến cộng đồng. Một khi lượng tương tác và theo dõi của bạn tang lên, chắc chắn rằng cơ hội kiếm tiền từ sở thích của bạn như làm freelance, đi dạy thêm hoặc đăng quảng cáo chẳng hạn, sẽ tăng lên đáng kể.

Sửa chữa hoặc kết hợp những món đồ liên quan đến sở thích

Hầu hết các sở thích đều có “công cụ” kết nối nhưng đôi khi, các công cụ đó cần phải được cố định bởi một người có kỹ năng, kiến thức. Nếu bạn yêu thích xe cộ, máy móc bạn có thể vừa sưu tầm các loại xe vừa kết hợp để sữa chữa chúng. Tương tự với các ngành như: công nghệ thông tin, lắp ráp điện tử, robot, sửa chữa nhạc cụ…Đối với những sở thích phức tạp này thì đa số là sở thích của các bạn nam.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà khẳng định, không phải tất cả mọi người đều sẽ thành công, kiếm được thật nhiều tiền bằng cách làm việc theo sở thích hay niềm đam mê cá nhân. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm việc dựa trên một sở thích và tình yêu tự nhiên, chúng sẽ đem đến cho bạn cơ hội tốt để phát triển thành công nhất có thể. Điều này cũng đảm bảo rằng bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn bởi bạn đang làm những gì mình quan tâm nhất, ở đó, bạn được thỏa sức sáng tạo và thể hiện đam mê.

 

Trong đó nhân lực thuộc 8 nhóm ngành nghề sau có nhu cầu cao: công nghệ - kỹ thuật; kinh tế - tài chính - ngân hàng - pháp luật - hành chính; kiến trúc - xây dựng - môi trường - cấp thoát nước; nhóm ngành xã hội như tâm lý học, xã hội học, quản trị du lịch - khách sạn; nhóm ngành sư phạm (sư phạm giáo dục, quản lý giáo dục); nhóm ngành chăm sóc sức khỏe như bác sĩ, y tá, điều dưỡng, dược; nhóm ngành công nghệ cao trong nông nghiệp; nhóm ngành văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao.

Trong 8 nhóm ngành đó, có những ngành nhu cầu rất cao như kỹ sư nông nghiệp công nghệ cao (bác sĩ thú y, kỹ sư nông lâm nghiệp - thủy sản, công nghệ sinh học), du lịch (quản trị nhà hàng khách sạn, lữ hành), luật (luật thương mại, luật quốc tế), cơ điện tử (lập trình, công nghiệp ôtô) và môi trường.

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 1

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 2

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 3

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 4

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 5

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 6

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 7

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 8

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 9

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 10

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 11

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 12

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 13

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 14

Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 15

Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당.

"Chọn nghề nghiệp vì nghề đó hot, coi nó là công cụ kiếm tiền và thăng tiến có nghĩa là bạn đã thất bại ngay từ đầu trong việc định hướng. Nghề nghiệp cũng như con người, nếu không cùng nó phát triển thì sẽ nhanh chóng bị đào thải", TS Phạm Mạnh Hà chia sẻ.

Một học sinh đặt ra câu hỏi cho các chuyên gia "Việc định hướng nghề nghiệp có quan trọng không? Nó tác động đến cuộc sống con người như thế nào?". Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà, Phó trưởng Khoa công tác thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trả lời rằng việc định hướng nghề nghiệp quan trọng. Đó chính là cách chúng ta tìm được lẽ sống để phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

"Chọn được công việc phù hợp là cách để các em vui sống khi làm việc 8 tiếng mỗi ngày, để thấy mình có giá trị khi cảm nhận được niềm vui từ những cống hiến cho xã hội", tiến sĩ Hà nói.

Từng nhiều năm làm công tác tư vấn trước mùa thi, thầy Hà chia sẻ, nhiều em lựa chọn nghề nghiệp vẫn dựa theo cảm tính hơn là sự hiểu biết. Các em dễ dàng bị thu hút bởi tên của ngành, lựa chọn trường "oách" mà không hiểu rõ về ngành nghề đó cũng như không lượng sức mình dẫn đến việc chọn sai nghề hoặc cơ hội vào đại học thấp. Điều này thể hiện việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong nhà trường hiện nay chưa tốt.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cho rằng, trước kỳ thi thí sinh phải chuẩn bị đầy đủ cả kiến thức và tâm lý để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất. Ảnh: H.P.

Nhiều học sinh không biết lựa chọn nghề theo đam mê, sở thích hay theo xu thế ngành 'hot' của xã hội. Minh Anh (18 tuổi) băn khoăn "Vài năm trở lại đây, em thấy ngành kinh tế đang rất hot, đặc biệt là các ngành có chữ "quốc tế" như kinh tế quốc tế, quản trị kinh doanh quốc tế. Em cũng muốn học ngành quốc tế này, vậy có nên theo?".

Giải đáp thắc mắc cho cậu học trò, TS Hà nói rằng suy nghĩ cứ thấy ngành quốc tế đồng nghĩa với "hot" là hoàn toàn sai lầm. Em cần phải có năng lực xuất sắc đủ để cạnh tranh với rất nhiều các bạn khác, đặc biệt là các bạn du học sinh được đào tạo ở nước ngoài.

"Chọn nghề nghiệp vì nghề đó hot, coi nó là công cụ kiếm tiền và thăng tiến có nghĩa là các bạn đã thất bại ngay từ đầu trong việc định hướng. Nghề nghiệp cũng như con người, nếu không cùng nó phát triển thì sẽ nhanh chóng bị đào thải. Các thầy cô làm trong nghề nhiều năm nhưng luôn phải học hỏi, bồi dưỡng kiến thức, chứ không phải ngồi một chỗ trên giảng đường để hưởng thụ đâu", thầy Hà thẳng thắn bày tỏ.

Để quyết định lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê hay theo xu thế thời thượng, các em cần biết các nguyên tắc: chỉ nên chọn nghề mà bản thân có đủ điều kiện đáp ứng; chỉ chọn ngành, nghề khi đã có hiểu biết đầy đủ; không chọn ngành xã hội không có nhu cầu và chọn nghề đáp ứng được những giá trị bản thân, coi trọng và có ý nghĩa.

Đồng thời, học sinh cần đặt ra các câu hỏi: Tôi thích ngành nghề gì? Để khi có đam mê, hứng thú với công việc thì sẽ theo đuổi, vượt qua được khó khăn. Tôi làm được nghề gì? Vì thích thôi chưa đủ, cần phải có năng lực, tính cách, thể chất để làm được nghề đó. Tôi cần làm nghề gì? Để lựa chọn nghề mà xã hội có nhu cầu, nếu không sẽ khiến cho người học gặp khó khăn về đầu ra. Khi tổng hợp được cả 3 câu hỏi trên thì sẽ có được sự chọn lựa tối ưu nhất cho bản thân mà không phải là chạy theo xu thế ngành hot hoặc đam mê không rõ ràng.

Khi nghe bạn Vi Anh (THPT Yên Viên) chia sẻ rằng mình thích đi xa, thích khám phá những miền đất mới, nền văn hóa mới. Vậy có nên làm hướng dẫn viên du lịch? TS Hà đã hỏi ngược lại: "Bạn có sẵn sàng phục vụ cả đoàn khách trong suốt quá trình tham quan, dậy sớm lo bữa ăn, đi ngủ sau khi người khách cuối cùng trở về phòng, lo đi lại, làm việc với khách sạn, chính quyền để đăng ký cho khách?".

"Câu trả lời của bạn là "Không". Vì em cho rằng làm hướng dẫn du lịch là chia sẻ những hiểu biết về miền đất và văn hóa cho người khác biết chứ không phải phục vụ họ". Thầy Hà đúc kết, lựa chọn nghề nghiệp chỉ vì thích thôi chưa đủ, hãy tìm hiểu sau này công việc phải đối mặt với những khó khăn gì và bản thân mình có sẵn sàng đối mặt với khó khăn đó hay không.

Nhiều thí sinh phân vân khi đứng giữa việc chọn trường, chọn nghề mà cha mẹ quyết định hay là quyết tâm theo đuổi ngành nghề mà mình muốn. Minh Thùy, học sinh lớp 12 ở Hà Đông không biết làm cách nào để thuyết phục bố mẹ cho phép mình theo đuổi việc học làm bánh mà không thi đại học.

Để "gỡ rối" cho Thùy, thầy Hà cho rằng bạn cần phải chứng minh rằng mình đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ và có đam mê, có tố chất đối với công việc này. Quan trọng hơn, cần cho bố mẹ thấy cơ hội nghề nghiệp sau này, đó là ngoài việc làm trong những cửa hàng lớn, bạn vẫn có thể mở cửa hàng riêng nếu tay nghề tốt và điều kiện kinh tế.

"Việc em thích học làm bánh đã thực sự dựa trên sở trường của em chưa? Nếu giữ vững lập trường thì hãy chia sẻ, tư vấn ngược lại với bố mẹ để hai bên tìm được tiếng nói chung. Đừng phản đối bằng cách tảng lờ, khó chịu sẽ dễ dẫn đến sự căng thẳng trong gia đình", thầy Hà tư vấn. Còn khi nghề mình thích không phù hợp với sở trường mà bố mẹ cũng có ý kiến tương tự thì cần cân nhắc đến lời khuyên của gia đình bởi không ai hiểu con cái bằng cha mẹ.

Nhiều học sinh không thể chia sẻ những thắc mắc với cha mẹ, thầy cô nên tìm đến chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý để "gỡ rối" mùa thi. Ảnh: H.P.

Sắp đối mặt với kỳ thi căng thẳng, nhiều thí sinh chia sẻ không biết làm cách nào để có thể giữ được tâm lý ổn định, nhất là lúc vào phòng thi. Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà "mách nước" cho các bạn chiến thuật ôn thi và cách để tự tin khi bước vào phòng thi. Những kiến thức tưởng như cơ bản này năm nào cũng được nhắc trước mùa thi nhưng nhiều học sinh vẫn không biết áp dụng.

Làm công tác giáo dục nhiều năm, thầy từng gặp nhiều học sinh bị tình trạng vào phòng thi thì "đờ" người vì quá lo lắng. Các em luôn quan trọng hóa và cho rằng "thi qua thì sống, thi trượt là hết, cuộc đời giống như vứt đi". Việc thiếu tự tin do học chưa sâu, chưa đủ, lo lắng nội dung ôn tập không nằm trong đề thi. Do vậy, cần ôn tập có trọng tâm để khi vào phòng thi được thoải mái để làm bài tốt.

Cấu trúc đề thi bao giờ cũng nằm ở ba mức độ là biết, hiểu và vận dụng. Thí sinh nên xác định năng lực của mình đến đâu để tập trung vào ôn tập cũng như làm bài. Nếu lực học ở mức trung bình thì nên tập trung ở phần kiến thức mà các em có thể biết và hiểu để giành điểm cao. Nên làm câu hỏi dễ trước, câu khó sau. Khi thí sinh vượt qua được sự sợ hãi ban đầu thì những yếu tố phía sau không đáng sợ nữa.

Trong các kỳ thi tuyển sinh, không thiếu thí sinh lăn ra ngất hoặc gặp phải sự cố ốm đau phải nhập viện trước ngày thi. Nhịn ăn, thức khuya để học bài là những cách phản khoa học gây nên tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, cần chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Kỳ thi quan trọng nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn.

Các chuyên gia còn tổ chức những trò chơi mang tính tương tác cao dành cho các học sinh. Các em được chơi trò có 3 lần nhắm mắt ném phi tiêu vào bảng, ném trúng hồng tâm nhận được một phần quà từ ban tổ chức. Hầu hết đều thấy khó khăn khi không được nhìn mà phải ném trúng hồng tâm. Đây là một ẩn dụ mà TS Phạm Mạnh Hà muốn gửi gắm: "Làm việc gì mà không xác định được mục tiêu thì không bao giờ đi tới đích. Trong việc lựa chọn nghề nghiệp, nếu các em không có sự chuẩn bị thì không thể nào có sự thành công trong tương lai".