Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT

Thông tin thí sinh




Nguyện vọng học


Xác nhận

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT tên giao dịch quốc tế "Hanoi  College of Practical Technics": Mã trường: TCD0120.Quy định chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo dạy trình độ sơ cấp; mẫu chứng chỉ, mẫu bản sao; quản lý phôi và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp

Nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trẻ có kỹ năng nghề trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời để tuyển chọn thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII diễn ra tại Thái Lan năm 2018 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 diễn ra tại Kazan, Liên bang Nga năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH dự kiến tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X từ ngày 13/5 đến 20/5/2018.

Theo đó, các nghề tổ chức thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 dự kiến là các nghề Việt Nam sẽ tham gia thi tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII tại Thái Lan (gồm 26 nghề, trong đó có 24 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn - có danh mục đính kèm) và một số nghề khác trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành, địa phương (nếu có).

Về đối tượng dự thi là những người hiện đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác hoặc là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn và Hiệp hội nghề nghiệp chưa từng tham dự thi tay nghề ASEAN và thế giới các năm trước và có độ tuổi không quá 22 tuổi tính đến năm tổ chức thi (có ngày sinh từ ngày 1/1/1996 trở lại đây; ưu tiên thí sinh đủ tuổi thi tay nghề thế giới năm 2019, có ngày sinh từ ngày 1/1/1997 trở lại đây). Riêng đối với nghề Cơ điện tử và Lắp cáp mạng thông tin không quá 25 tuổi tính đến năm tổ chức thi (có ngày sinh từ ngày 1/1/1993 trở lại đây; ưu tiên thí sinh đủ tuổi thi tay nghề thế giới năm 2019, có ngày sinh từ ngày 1/1/1994 trở lại đây).

Đề thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 chủ yếu sẽ được xây dựng trên cơ sở đề thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016 (được đăng tải tại mục Tài nguyên - Vụ Kỹ năng nghề trên trang web của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: gdnn.gov.vn) và đề thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 (tham khảo trên trang web của tổ chức Kỹ năng nghề thế giới: worldskills.org).

Thời gian và địa điểm tổ chứcthi tay nghề quốc gia lần thứ X: dự kiến từ ngày 13 đến 20/5/2018 tại Hà Nội.     

Là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp, nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua Bắc Kạn đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương. Báo Lao động và Xã hội (Báo điện tử Dân Sinh) đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Văn Phúc Thụ xung quanh vấn đề này.

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT tên giao dịch quốc tế "HIPT Vocational Secondary College": Mã trường: TCD0120 Ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu

*Cuộc cách mạng 4.0 đang đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với yêu cầu hội nhập, vậy ông đánh giá như thế nào về nguồn nhân lực của Bắc Kạn?

- Theo thống kê thị trường lao động năm 2015, 2016 tại Bắc Kạn cho thấy, số người trong độ tuổi lao động của tỉnh khoảng 193.125 người (chiếm 62,63% dân số). Cụ thể, nhóm lao động chưa qua đào tạo 115.853 người (59,98% lực lượng lao động); công nhân bên ngành kỹ thuật không có bằng 46.151 (chiếm 23,89 %); số lao động được đào tạo trường lớp 31.121 (chiếm 16, 21 %). Điều đó cho thấy cơ cấu lao động địa phương còn yếu kém về trình độ sản xuất, chưa đáp ứng chất lượng nguồn lực lao động. Thêm đó lĩnh vực lao động làm việc trong khu vực công nghiệp, dịch vụ chiếm tỉ lệ thấp (dịch vụ 20,51 %; công nghiệp 7,69 %); khu vực lâm nghiệp, nông nghiệp chiếm tới 71,8%. Vì vậy việc đào tạo nghề cho lao động có chuyên môn sâu đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là đòi hỏi bức thiết hiện nay đối với địa phương.

*Được biết, giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Kạn đã đề ra mục tiêu phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 20.000 lao động bình quân mỗi năm giải quyết thêm 5.000 việc làm. Vậy Bắc Kạn đã triển khai những giải pháp như thế nào để thực hiện mục tiêu này thưa ông?

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT tên giao dịch quốc tế "HIPT Vocational Secondary College": Mã trường: TCD0120 Ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu

Nhằm thực hiện mục tiêu, tỉnh Bắc Kạn đề ra các nhiệm vụ chủ yếu và xác định rõ đối tượng, phạm vi điều chỉnh và đưa ra các giải pháp, cơ chế chính sách để đảm bảo thực hiện có hiệu quả như: Tạo việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội (trong đó phát huy chính sách việc làm công); Thông qua việc hỗ trợ vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm; Hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; Hỗ trợ phát triển thị trường lao động; hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp.

Đồng thời, gắn việc thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” với chương trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng cơ chế xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nghề hàng năm trên cơ sở nhu cầu của thị trường lao động, năng lực đào tạo nghề và tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm của cơ sở dạy nghề. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá đào tạo nghề, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục nghề nghiệp. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị đào tạo nghề theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các cơ sở dạy nghề với các cá nhân, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng dạy nghề…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 4.844/5.000 người, đạt 96,88 % so chỉ tiêu giao. Trong đó số việc làm qua phát triển kinh tế xã hội: 3.162 người; vay vốn giải quyết việc làm: 312 người; xuất khẩu lao động: 320 người/200 (đạt 150% so với chỉ tiêu giao; làm việc tại các khu công nghiệp khu chế xuất, doanh nghiệp trong và  ngoài tỉnh: 1.050 người. Tư vấn giới thiệu việc làm cho: 4.053 người/3.500 người đạt 115,8% kế hoạch; Giới thiệu việc làm cho 630 người/1.000 người  đạt 63 % kế hoạch.

*Để đáp ứng với yêu hội nhập, thời gian tới Bắc Kạn cần có những giải pháp đột phá như thế nào trong công tác đào tạo nghề thưa ông?

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT tên giao dịch quốc tế "HIPT Vocational Secondary College": Mã trường: TCD0120 Ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu

- Thực hiện đề án “Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2020” đến nay, hệ thống trường, trung tâm, cơ sở đào tạo nghề có bước phát triển đáng kể với 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm: 2 trường cao đẳng; 1 trường trung cấp; 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 9 cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng tốt việc mở rộng hình thức đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, thông qua các chương trình, dự án về đào tạo nghề của Chính phủ và các tổ chức trong và ngoài nước, nhiều hình thức đào tạo được tổ chức phù hợp với điều kiện của người lao động tại các địa phương, người dân được tham gia đào tạo ở nhiều cấp độ khác nhau.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao thời kỳ mới, hiện Bắc Kạn đã có chủ trương củng cố lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ví dụ như: Nâng cấp trường Trung cấp nghề lên Cao đẳng nghề, đề xuất trường Trung cấp Y lên thành cao đẳng để nâng cao thêm trình độ đào tạo. Bên cạnh đó, Bắc Cạn cũng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề đáp ứng yêu cầu. Thực hiện chuẩn hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo theo hướng tiếp nhận và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở vật chất, danh mục thiết bị đào tạo nghề chuẩn của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới đối với những nghề trọng điểm cấp độ quốc gia và khu vực. Tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng giáo viên, chương trình đào tạo làm sao phù hợp thực tiễn, người học nghề có thể sử dụng kiến thức trong thực tế, công tác quản lý học sinh trong quá trình cần phải thực hiện nghiêm túc.

Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, gắn đào tạo nghề nghiệp với thực tế sản xuất và đời sống. Xây dựng các chương trình, giáo trình và tài liệu giảng dạy theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, phong cách làm việc chuyên nghiệp để hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học, đảm bảo liên thông giữa các trình độ đào tạo.

 Đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc để đào tạo theo nhu cầu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp. Mở rộng và nâng cao quan hệ hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp, nhằm tranh thủ các nguồn lực, triển khai các dự án, chương trình hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm, những năm qua, huyện Trấn Yên đã triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), khảo sát nhu cầu học nghề, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động đào tạo nghề theo nhu cầu.

Theo khảo sát nhu cầu về học nghề của LĐNT, hàng năm, trên địa bàn huyện có khoảng 2.500 lao động thiếu việc làm, chủ yếu thuộc lĩnh vực nghề nông nghiệp chiếm 80%, nghề phi nông nghiệp là 20%. Để đẩy mạnh công tác dạy nghề, huyện đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện Đề án 1956 ở tất cả 22/22 xã, thị trấn trong toàn huyện. Nội dung triển khai tập trung vào tuyên truyền về các chính sách và tư vấn học nghề cho LĐNT trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, phát tờ rơi và tư vấn trực tiếp cho người lao động (NLĐ).

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp uy tín mở các lớp dạy nghề và tuyển dụng lao động. Qua công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, NLĐ đã hiểu được quyền và nghĩa vụ khi tham gia học nghề, nắm bắt được cơ hội tìm việc làm và tích cực tham gia học nghề.

Những năm qua, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác đào tạo và tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện, góp phần tạo việc làm cho hàng ngàn NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, tuyển sinh đào tạo nghề may cho 722 NLĐ của huyện. Công ty Sam Sung Việt Nam, tuyển dụng và đào tạo trên 300 lao động. Hàng năm còn có trên 50 lao động đi làm việc ở nước ngoài có việc làm và thu nhập ổn định.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên là cơ sở dạy nghề chính với 18 nghề đăng ký, trong đó có 6 nghề phi nông nghiệp gồm: kỹ thuật xây dựng, sửa chữa xe máy, sửa chữa thiết bị máy nông cụ, sửa chữa điện dân dụng, may dân dụng và may công nghiệp và 12 nghề nông nghiệp như: chăn nuôi thú y, chăn nuôi lợn thịt hướng nạc và lợn nái sinh sản, nuôi cá nước ngọt, kỹ thuật trồng lúa, kỹ thuật trồng ngô, nuôi tằm và sơ chế kén tằm, trồng và sơ chế măng tre Bát độ, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng nấm…

Thời gian đào tạo từ 1 đến 1,5 tháng đối với nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và 3 tháng đối với nghề phi nông nghiệp. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã đào tạo nghề cho 3.955 người theo Quyết định số 1956 theo các nhóm đối tượng: 52 lao động thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo…

Sau khi được đào tạo nghề NLĐ trên địa bàn huyện đã xây dựng được nhiều mô hình điển hình như: nuôi tằm, sơ chế tằm tại các xã Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành…; trồng và chế biến măng tre Bát độ ở Hồng Ca, Kiên Thành…; cây ăn quả có múi ở Hưng Thịnh, Lương Thịnh… Không ít hộ gia đình phát triển chăn nuôi lợn, gà, trồng dâu nuôi tằm, kinh doanh tổng hợp hiệu quả cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm. Điển hình như hộ gia đình các ông, bà: Hà Văn Vẻ, thôn Trực Khang, xã Hưng Thịnh; Hoàng Huy Tuấn, thôn 3, thị trấn Cổ Phúc; Nguyễn Thị Liên, thôn 4, xã Đào Thịnh; Tạ Thị Phương, thôn 5, xã Tân Đồng…

Ông Vũ Văn Phong - Phó trưởng Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Từ năm 2010 đến nay, kinh phí đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn huyện đã thực hiện đạt trên 10,2 tỷ đồng, trong đó trên 8,2 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và gần 2 tỷ đồng ngân sách địa phương. Số tiền trên, chúng tôi đã chi cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề trên 4,2 tỷ đồng và hỗ trợ đào tạo cho LĐNT gần 5,1 tỷ đồng… Khó khăn trong công tác đào tạo nghề của huyện hiện nay là công tác tư vấn học nghề ở một số địa phương còn hạn chế; cơ sở vật chất dạy nghề còn thiếu ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo; nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp còn thấp… đã ảnh hưởng đến việc thu hút lao động tham gia học nghề”.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 1956 về đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020, huyện Trấn Yên đề ra kế hoạch đào tạo nghề cho 1.619 LĐNT với nhóm nghề nông nghiệp là 1.070 người (chiếm 65%), nghề phi nông nghiệp là 540 người (chiếm 35%). Các giải pháp chính được đề ra như: tăng cường khảo sát nhu cầu học nghề của các địa phương; các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề và tuyển dụng lao động… góp phần đáp ứng nhu cầu học nghề ngày càng cao của xã hội hiện nay.

Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp do TS Trương Anh Dũng – Phó Tổng Cục trưởng – Phó Trưởng Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT và Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đăng cai kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018 về công tác chuẩn bị, tổ chức thi tay nghề quốc gia.

Đoàn công tác của Tổng cục đã nghe lãnh đạo nhà trường báo cáo về công tác chuẩn bị, những vướng mắc và đề xuất trong công tác tổ chức thi tay nghề quốc gia. Đồng thời, đoàn cũng trực tiếp xuống các xưởng, phòng thực hành để kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất trang thiết bị cho kỳ thi.

Báo cáo với đoàn công tác của Tổng cục, TS Vũ Đức Minh - Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành HIPT tên giao dịch quốc tế "HIPT Vocational Secondary College": Mã trường: TCD0120 cho biết, trường được giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức thi 6 nghề: Tự động hóa công nghiệp; Điện tử; Giải pháp phần mềm CNTT; Chăm sóc sắc đẹp; Thiết kế các kiểu tóc; Internet vạn vật. Mặc dù về mặt tài chính có nhiều hạn chế xong nhà trường đã nỗ lực đầu tư trang thiết bị chuẩn bị cho đăng cai tổ chức kỳ thi. Trường đã mua sắm nhiều thiết bị hiện đại phục vụ thi nghề Chăm sóc săc đẹp, nghề Điện tử. Ông Phạm Xuân Khánh cho biết bên cạnh hoạt động chính là tổ chức thi 6 nghề, trường còn lồng ghép tổ chức ngày hội việc làm với khoảng 500 doanh nghiệp tham dự, tổ chức Hội thảo Đổi mới sáng tạo.

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng kiểm tra tại đơn vị đăng cai - Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội

Tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, ông Bùi Chính Minh - Phó Hiệu trưởng cho biết, đến thời điểm hiện tại nhà trường đã hoàn tất về công tác chuẩn bị cho bốn nghề được tổ chức thi tại trường. Trường sẽ chuẩn bị về công tác tổ chức chu đáo và đảm bảo tốt nhất có thể để các đoàn dự thi hoàn thành nhiệm vụ và các thí sinh đạt kết quả tốt nhất. 

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng trao đổi với các chuyên gia nghề công nghệ ô tô

TS Trương Anh Dũng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao công tác chuẩn bị của các trường cho kỳ thi tay nghề quốc gia. Việc tổ chức các sự kiện bên lề là rất ý nghĩa, tuy nhiên cần có nội dung thiết thực, làm sao để quảng bá hình ảnh, tôn vinh các nhà tài trợ. Cần làm tốt công tác truyền thông, quảng bá kỳ thi tay nghề quốc gia để thu hút sự quan tâm của cộng đồng và xã hội.

Đến nay, theo báo cáo của các Hội đồng thi quốc gia, về cơ bản công tác chuẩn bị đã hoàn thành và sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn.

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng trao đổi với Chuyên gia Trần Tuấn Long (Nghề Xây gạch)

Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X được tổ chức từ ngày 13/5 đến 20/5 năm 2018 tại 6 Hội đồng thi với 520 thi sinh dự thi đến từ các Bộ, ngành, hiệp hội và 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở 26 nghề.