Trường đại học công nghệ và quản lý hữu nghị

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị
University of Technology and Management,
Địa chỉ: Tòa nhà Intecen, Lô 2-10A, Số 431 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội 
Phòng Khảo thí chất lượng đào tạo-Truyền thông tuyển sinh
Điện thoại: ĐT: 04-232 63 6788 - Tel: 0947 653 999 ( T. Thư) 0974 459 158 - 0942 000 645
 Trường có tên cũ là ĐH công nghệ Quản lý Hữu Nghị trường đang chờ đổi tên trường 
Hoạt động đào tạo chính quy không thu lợi nhuận và đạt chất lượng cao nhờ có đội ngũ giảng viên cơ hữu mạnh và sự liên kết với các viện nghiên cứu hàng đầu của cả nước.Với chỉ tiêu tuyển sinh 100 sinh viên/ năm, các ngành đào tạo về khoa học tự nhiên và công nghệ có đội ngũ giảng viên gồm 6 Giáo sư, 4 Phó Giáo sư, 7 Tiến sĩ (không phải là Giáo sư và Phó Giáo sư) và 4 Thạc sĩ. Trong số các giảng viên cơ hữu có một nhà khoa học được Giải thưởng Lê-Nin của Liên Xô cũ (nay là Liên bang Nga) và Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I năm 1996 về khoa học kỹ thuật, ba nhà khoa học được Giải thưởng nhà nước năm 2005 về khoa học kỹ thuật, trong đó có một người còn được Giải thưởng VIFOTEC ba lần (giải Nhất, giải Nhì và giải Ba).
Các đơn vị đào tạo theo các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ là các đơn vị do Trường và các viện nghiên cứu trong Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam liên kết thành lập.
Sinh viên và giảng viên của Trường tham gia nghiên cứu khoa học trong các phòng thí nghiệm hiện đại của các Viện. Nhiều nhà khoa học có trình độ cao của các Viện là giảng viên thỉnh giảng của Trường.
Các đơn vị trực thuộc Trường được phân thành ba khối:
1. Khối các đơn vị đào tạo chính quy và nghiên cứu khoa học.
2. Khối các đơn vị dịch vụ đào tạo không chính quy.
3. Khối các đơn vị triển khai và chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ và sản xuất.
Trên thực tế, học phí thu do sinh viên các đơn vị đào tạo chính quy nộp cho Trường chỉ đủ trang trải một phần chi phí của các đơn vị đào tạo chính quy. Phần thiếu hụt của chi phí đào tạo được bù đắp bởi lợi nhuận của khối đào tạo không chính quy và khối các đơn vị triển khai và chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ và sản xuất và do Hội đồng quản trị cấp bổ sung. Nhà trường cũng sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp vào ngân sách của khối đào tạo chính quy và nghiên cứu khoa học. Sau 10 năm Hội đồng quản trị sẽ ngừng việc cấp kinh phí cho Trường, học phí sẽ tăng dần và cùng với lợi nhuận từ hoạt động của hai khối khác phải hoàn toàn bù đắp được chi phí đào tạo của các đơn vị đào tạo chính quy.
Trước mắt, khối đào tạo chính quy và nghiên cứu khoa học có ba đơn vị là Khoa Khoa học và Công nghệ, Khoa Kinh tế và Quản lý, Viện nghiên cứu Tiên tiến. Khối các đơn vị triển khai và chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ và sản xuất có Viện Công nghệ Vật liệu vô cơ.
Các sinh viên giỏi được nhà trường cấp học bổng. Ngoài ra, hàng năm 10 sinh viên xuất sắc nhất của Trường được nhận học bổng Vallet, mỗi suất học bổng trị giá khoảng 9 triệu đồng.
Liên kết đào tạo với các trường đào tạo kỹ sư của Pháp:
Chương trình giảng dạy các môn toán, vật lý và hóa học của các ngành khoa học và công nghệ của Trường đại học Hữu Nghị là chương trình chung hai năm đầu của tất cả các trường đào tạo kỹ sư ở Pháp.
Trong khuôn khổ sự liên kết đào tạo giữa Trường đại học Hữu Nghị và các trường đào tạo kỹ sư của Pháp như Paritech, Ecole Normale Supérieure de Cachan, Ecole Supérieure d’ Ingénieurs de Luminy (Marseille), Ecole Nationale Superieure des Sciences Appliquées et Technologies de Lannion v.v.. sinh viên học xong hai năm đầu tại Trường đại học Hữu Nghị nếu ba môn toán, vật lý và hóa học có tổng số điểm thi cuối năm thứ hai không dưới 21 điểm và có đủ trình độ tiếng Pháp được xét tuyển thẳng vào các trường đào tạo kỹ sư của Pháp.
Sinh viên đi du học tự túc. Nhà trường không thu lệ phí tư vấn du học. Các trường đào tạo kỹ sư liên kết với Trường đại học là các trường công, học phí rất thấp. Kể cả bảo hiểm xã hội và học phí sinh viên phải nộp khoảng 300 Euro/năm. Sau 3 năm sinh viên tốt nghiệp được nhận bằng của Pháp, có giá trị trên toàn Liên minh châu Âu. (ở Pháp bằng Kỹ sư tương đương với bằng Thạc sĩ).
Việc dạy tiếng Pháp cho sinh viên được sự giúp đỡ của Đại sự quán Pháp tại Hà Nội.

 

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) được thành lập theo Quyết định số 1702/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 21/12/2007.

Được Thủ tướng Chính phủ thành lập vào năm 2007, UTM được lãnh đạo bởi các nhà giáo có tâm và rất nhiều kinh nghiệm trong ngành giáo dục nước nhà như GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội; GS.TS Nguyễn Văn Thường, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân… Từ cuối năm 2014, trường đã tập trung đầu tư rất lớn vào đội ngũ giảng viên - cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, qua đó tiến một bước dài tới mục tiêu trở thành một trường đại học tự chủ, hiện đại, chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế.

Với định hướng từ đầu là nhắm tới 3 khối ngành quản lý, công nghệ và ngoại ngữ, trường chúng tôi có các ngành quan trọng  như:

Khối Quản lý: Đào tạo trình độ Thạc sĩ có các ngành: Quản lý kinh tế, Tài chính - Ngân hàng; Đào tạo cử nhân có các ngành: Quản lý nhà nước, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Luật kinh tế…

Khối Công nghệ: Đào tạo trình độ cử nhân có các ngành: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ vật liệu… và sắp tới là bậc Thạc sĩ tương ứng dành cho các ngành này.

Rà soát, cập nhật Chương trình đào tạo khung trình độ đại học

Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, của cơ quan ngang bộ;

Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị đinh số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;

Khối Ngôn ngữ: Đào tạo trình độ cử nhân có các ngành: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nga.

Bên cạnh đó, khối ngôn ngữ hỗ trợ rất tốt cho sinh viên, đặc biệt các sinh viên có khả năng có thể đăng ký học “song bằng”, chương trình tích hợp giúp sinh viên ra trường có 1 bằng ngoại ngữ và 1 bằng chuyên ngành khác.

Sinh viên của UTM đã tham dự nhiều kỳ thi Olympic quốc tế, quốc gia và đạt giải cao. Từ năm 2016 tới 2017 trường đã có giải:

3 giải Ba kỳ thi quốc tế ACM/ICPC về Tin học

2 giải Nhất kỳ thi Olympic tiếng Nga toàn quốc

Để giảm khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn đời sống kinh tế xã hội, trường chúng tôi triển khai nhiều khóa bồi dưỡng kỹ năng thực hành như khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý, các kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho sinh viên.

Mọi triết lý hay cố gắng của Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị đều tập trung cho chất lượng sinh viên, nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Thương hiệu và uy tín của Trường sẽ được đánh giá qua trải nghiệm học tập và hiệu quả làm việc của các thế hệ sinh viên tốt nghiệp từ UTM.

VỀ VIỆC BAN HÀNH BỘ CHƯƠNG TRÌNH KHUNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ- CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 85/2003/ NĐ- CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 43/2000/NĐ- CP ngày 30/8/2000 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;

Căn cứ biên bản thẩm định ngày 25/10/2003 của Hội đồng tư vấn xây dựng Chương trình

khung giáo dục đại học khối ngành Kinh tế - Quản trị Kinh doanh trình độ đại học, cao đẳng;

Theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Đại học và sau Đại học,

QUYẾT ĐỊNH:Chương trình Khung các ngành đào tạo trình độ Đại học

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ chương trình khung giáo dục đại học khối ngành Kinh tế- Quản trị Kinh doanh trình độ đại học, cao đẳng bao gồm 7 chương trình khung (của 5 ngành) sau:

1. Ngành Kinh tế, trình độ đại học;

2. Ngành Quản trị Kinh doanh, trình độ đại học;

3. Ngành Kế toán, trình độ đại học;

4. Ngành Tài chính- Ngân hàng, trình độ đại học;

5. Ngành Hệ thống Thông tin Kinh tế, trình độ đại học;

6. Ngành Quản trị Kinh doanh, trình độ cao đẳng;

7. Ngành Kế toán, trình độ cao đẳng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Bộ chương trình khung kèm theo Quyết định này được dùng trong các đại học, học viện, trường đại học và trường cao đẳng có nhiệm vụ đào tạo 7 chương trình khung trên ở trình độ đại học, cao đẳng và được áp dụng từ khoá tuyển sinh năm 2004.

Điều 3. Ông/ Bà Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học chịu trách nhiệm hướng dẫn Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, trường cao đẳng xây dựng các chương trình giáo dục cụ thể của trường, tổ chức biên soạn và duyệt các giáo trình sử dụng chung theo quy định.

Điều 4.Các Ông/ Bà Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Ông/ Bà Giám đốc các đại học, học viện và Hiệu trưởng các trường đại học, trường cao đẳng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Những năm gần đây, công nghệ tự động hóa được xem như một phần của lực lượng lao động toàn cầu vì tính hiệu quả và chi phí tiết kiệm. Sự xuất hiện của lực lượng này mang lại nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức về việc làm với người lao động.

Tự động hóa dẫn đầu xu hướng việc làm

Theo nghiên cứu của MGI về tiềm năng kinh tế toàn cầu năm 2030, tự động hóa sẽ chiếm khoảng 80% công việc trong hoạt động sản xuất, ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các lĩnh vực và vị trí việc làm trong tương lai. Adidas là một ví dụ dễ thấy trong làn sóng tự động hóa sau khi mở cửa nhà máy Robot Speedfactory vào năm 2017. Chỉ có 160 nhân sự, so với hơn 1.000 người ở một xưởng thủ công - quy mô tương ứng tại châu Á, Adidas đã tiết kiệm hàng triệu đô la mỗi năm cho chi phí nhân sự và đẩy mạnh chuỗi cung ứng.

Nhân sự thời đại 4.0: Cần thích ứng xu hướng tự động hóa - 1Nhấn để phóng to ảnh

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó, theo Báo cáo về triển vọng nghề nghiệp & xu hướng kỹ năng giai đoạn 2018 – 2022 của VietnamWorks, tự động hóa hiện nay đang chiếm khoảng 25-30% vào toàn bộ quá trình sản xuất và sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường lao động trong 5 năm tiếp theo.

Có thể thấy, tự động hóa có những ưu điểm tuyệt vời như: tăng năng suất lao động, độ chính xác cao, dễ dàng thay đổi hoặc thêm các bước quy trình trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, an toàn lao động…Trong tương lai, với thành tựu của cách mạng công nghệ, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và còn tác động mạnh mẽ hơn nữa đến người lao động.

Đáp án nào cho bài toán nguồn nhân lực tương lai?

Có thể nhận thấy, "bài toán" nhân lực 4.0 cho một hoặc hai thập kỷ tới cần được giải ngay từ bây giờ bởi chính các nhà giáo dục, xã hội và những người làm cha mẹ. Mặc dù tư duy và kỹ năng vẫn luôn được các nhà tuyển dụng nhắc đến hàng đầu nhưng theo viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, hiện có đến 83% học sinh thiếu các kỹ năng cần thiết. Đây quả là con số đáng báo động, đặt ra thách thức cho phụ huynh và các tổ chức giáo dục.

Theo Báo cáo của Vietnamwork, có 87% chuyên gia cho rằng khi bước vào kỷ nguyên tự động hóa, máy móc sẽ bắt đầu thay thế con người làm một số công việc nhất định và ngày càng chiếm tỉ trọng nhiều hơn. Khi đó, người lao động bắt buộc phải trang bị kiến thức và kỹ năng mà máy móc không thể thay thế được như: khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, tự hoàn chỉnh bản thân, giao tiếp... thì mới có thể cạnh tranh được.

Nhân sự thời đại 4.0: Cần thích ứng xu hướng tự động hóa - 2Nhấn để phóng to ảnh

Bà Sona Sherratt, giáo sư Trường kinh doanh quốc tế Hult về hướng phát triển của thế hệ trẻ trong thế giới phẳng, cũng đồng tình: “Việc chuẩn bị sớm các kỹ năng thiết yếu giúp thế hệ trẻ thích nghi với mọi sự thay đổi, nhạy bén nắm bắt cơ hội từ các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới, biết cách định hướng đúng đắn cho bản thân trong xu hướng tự động hóa toàn cầu”.

Để làm được điều đó, các bậc phụ huynh cần phải chú trọng việc trang bị 6 kỹ năng thế kỷ 21 cho con như: khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, khả năng tự hoàn thiện bản thân, khả năng hợp tác và kiến thức công nghệ. Những kỹ năng này cần phải được rèn luyện và phát huy thông qua những hoạt động và sự kiện trong cuộc sống trong suốt thời gian dài. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng cho con từ sớm là điều cần thiết để trẻ tự tin và chủ động trước những thách thức của xã hội tương lai.

Đăng ký xét tuyển trực tuyến

Thông tin thí sinh




Nguyện vọng học


Xác nhận