Hà Nội: Trường THPT Dân lập không được tuyển sinh vào lớp 10

Ngay cả những trường đã có quyết định chuyển đổi nhưng chưa đổi tên, con dấu cũng sẽ không được tuyển sinh. Các trường chưa chuyển đổi phải cam kết hoàn thành hồ sơ trước ngày 31/3. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đẩy sớm thời điểm công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập vào ngày 15/6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi thủ trưởng các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp và trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện để tuyển sinh vào lớp 10 năm học MOS (Microsoft Office Specialist) Chứng chỉ Tin học Văn phòng thiết yếu trong công việc và học tập.

Các đơn vị, nhà trường phải thực hiện “ba công khai” theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28-12-2017 về việc ban hành “Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”, gồm: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, công khai thu - chi tài chính.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các cơ sở giáo dục công lập tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 11-11-2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Các đơn vị, nhà trường phải hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 trước ngày 25-1-2021. Chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị phải được xây dựng trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao là yếu tố “sống còn” của hệ thống Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn tới. Mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao đang được kỳ vọng là mô hình điểm để tháo gỡ điểm nghẽn thiếu hụt nhân lực chất lượng cao và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Mô hình 9+ Cao đẳng: Cơ hội vào đại học tốp đầu ngay từ lớp 10

Đào tạo Cấp chứng chỉ cho thuyền viên tàu cá, IMO (tổ chức Hàng hải Quốc tế) Điểm sáng của mô hình mới

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân nhìn nhận: định hướng xây dựng chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2035 sẽ được nhìn nhận trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực, vấn đề di cư lao động và già hóa dân số. Do đó, việc để có được một nguồn nhân lực trẻ, chất lượng có thể cạnh tranh với thị trường lao động khu vực và thế giới thì các cơ sở GDNN cần phải đào tạo nhân lực trên 3 trụ cột; tự chủ, chuẩn hóa và hợp tác doanh nghiệp. Trong đó mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao thỏa mãn tốt nhất mục tiêu trên.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, điểm hay và mạnh của mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao giúp các học sinh vừa hoàn thiện trình độ THPT và song song đó học sinh được đào tạo các kỹ năng chuyên ngành mà mình đã chọn.

“Mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao được đánh giá là giải pháp giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng giáo dục, giảm tải tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế… hoặc học không đúng năng lực, sở thích của bản thân”- Thứ trưởng Lê Quân cho biết.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Ngành học cơ khí-Cách lựa chọn nghề nghiệp tương lai (ICH); cái hay của mô hình này là (ICH đang triển khai) là học sinh được học song song văn hóa rút gọn 7 môn với Cao đẳng chính quy. Trong đó, tổng thời gian học 3,5- 4 năm là có thể nhận bằng cao đẳng, dễ dàng liên thông và nhận bằng đại học một cách sớm nhất.

“Việc học này không chỉ giúp học sinh tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí học và cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc sớm hơn và xác định rõ tương lai ngay từ lớp 10. Bên cạnh đó, mô hình trên còn xóa bỏ định kiến trường nghề chỉ dành cho những học sinh "không học nổi". Vì vậy, việc chọn học Cao đẳng ngay sau THCS là một chọn lựa cho những bạn trẻ sớm xác định được công việc mình thích”- Thạc sĩ Lý nói.

Thực tế, phân luồng sau THCS cũng góp một phần rất lớn giảm tình trạng cạnh tranh việc làm đối với học sinh cùng trang lứa. Như năm 2020, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9. 30% học sinh theo định hướng mới sẽ giúp 30.000 học sinh tham gia vào thị trường lao động sớm, tích lũy kinh nghiệm, là một lợi thế cho các em chọn định hướng này, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Định hướng tốt cần môi trường tốt Trung tâm đào tạo thường xuyên và thực hành

Theo các chuyên gia, ưu điểm của chương trình này là người học vừa hoàn thành chương trình THPT vừa lấy được bằng CĐ-ĐH trong thời gian ngắn và sớm gia nhập thị trường lao động. Hệ 9+ Cao đẳng còn giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng, giảm tải tình trạng thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế…

Hiện nay không chỉ có chương trình 9+ Cao đẳng, vài trường còn đang triển khai cả chương trình đào tạo 9+Cao đẳng chất lượng cao. Khai giảng lớp nghiệp vụ xuất nhập khẩu lao động Hải Quan là một ví dụ thành công cho việc triển khai mô hình này.

Chương trình đào tạo 9+Cao đẳng chất lượng cao là chương trình đào tạo học song song văn hóa rút gọn 7 môn với Cao đẳng được chuyển giao từ các trường Đại học uy tín ngay từ lớp 10 như: Ngành học co khí-Đào tạo ngành cơ khí tại Việt Nam và nước ngoài. Đây là chương trình dành cho các học sinh học ở bậc THCS và muốn vào đại học sớm.

Ưu điểm của chương trình này so với chương trình học truyền thống theo Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý- Hiệu trưởng CNTT cơ khí -Ngành học Khát nhân lực ngành Điện – Điện tử là học sinh theo học chương trình này năm 19 tuổi đạt được bằng Cao đẳng chính quy chất lượng cao và bằng THPT. Đến năm 20,5 tuổi lấy bằng đại học uy tín hệ chính quy.

Hiện Khai giảng lớp Đào tạo cấp Trung cấp thợ Công nghệ hàn MIG, MAG đang có chương trình 9+ Cao đẳng chất lượng cao ngành: Kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp của Liên thông Aptech lên Cao đẳng đại học chính quy.

Chương trình này đảm bảo rằng học sinh, sinh viên tại Đào tạo cấp Trung cấp thợ Công nghệ hàn 3G, 6G sẽ được hỗ trợ giảng dạy. thực hành và học tiếp lên Chọn học nghề Cơ khí (Hàn 3G,6G) - làm gì, học gì ở đâu ?. Sinh viên được cung cấp các kiến thức về bảo dưỡng công nghiệp và các kiến thức cơ điện như cơ khí, vẽ kỹ thuật, hàn, cơ khí, khí nén, thủy lực, lạnh – điều hòa, tự động hóa, điện và điện tử.

Khối lượng thực hành của các môn học cơ điện chiếm từ 50 - 70% ngay tại phòng học của Chuyển đổi Cao đẳng nghề sang Đại học chính quy giúp cho sinh viên có khả năng thực hành và có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp.

Với Trung tâm Đào tạo & Bồi dưỡng Nghiệp vụ Công chức, ICH hiện có sự hợp tác đào tạo khá nhiều về khối ngành kinh tế như: Quản trị doanh nghiệp, Quản trị nhà hàng khách sạn, Hướng dẫn viên du lịch, Kinh doanh quốc tế, Marketing thương mại.

Sau khi học khối ngành kinh tế, sinh viên sẽ cung cấp những kiến thức sâu rộng về kinh tế nhằm chuẩn bị cho sinh viên trước những cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài. Từ đó, sinh viên có thể nhận được tấm bằng tốt nghiệp đại học chính từ trường đại học uy tín.

Lập thân sớm hơn với hướng đi 9+ Cao đẳng Tìm trường theo các nhóm ngành đào tạo trình độ ĐẠI HỌC

Theo các chuyên gia về thị trường lao động, uy tín của một trường ĐH-CĐ được đo lường bởi hai yếu tố chính: chất lượng đào tạo và tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Hiện nay, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường của Đào tạo chứng chỉ thuyền trưởng và máy trưởng là 100%.

Cụ thể, ngoài việc cam kết đầu ra việc làm với từng sinh viên, sinh viên theo học tại ICH còn được bổ trợ, bồi dưỡng khả năng tiếng Anh theo chuẩn Cambridge và tin học quốc tế MOS miễn phí. Đây có thể xem là thế mạnh nguồn nhân lực ICH ba năm trở lại đây khi sinh viên ra trường luôn được các Doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá cao.

Đặc biệt, ICH còn rất chú trọng đẩy mạnh chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên học tập, nghiên cứu và trao đổi nhằm nâng cao trình độ và học hỏi kinh nghiệm. Đây cũng là mục tiêu phát triển chiến lược của Khai giảng Lớp đào tạo ngắn hạn Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch trong quá trình hội nhập Quốc tế.

Chia sẻ lý do chọn ICH để theo học, em Nguyễn Thị Mỹ Ngân, học sinh Trường THCS Bình Tân nói: "Sau khi hoàn thành kỳ thi chuyển cấp và đạt được số điểm khá cao trong kỳ thi vừa qua. Với số điểm này em đủ khả năng vào một trường công lập, nhưng em được biết ICH với môi trường học thân thiện, thầy cô nhiệt tình và đa phần là tiết thực hành giúp giảm tải việc học văn hóa nên em quyết định chọn ICH là nơi học tập và trải nghiệm với nghề nghiệp sớm hơn".

Gửi nhận xét