Liên thông Đại học Lương Thế Vinh, Hệ Đại học ngoài công lập

Liên thông Đại học Lương Thế Vinh, Hệ Trung cấp lên Đại họcTrường Đại học Lương Thế Vinh liên kết  thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông từ Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) lên Cao đẳng và Đại học chính quy như sau:

Hệ Đại học ngoài công lập tại một số trường học có tình trạng tổ chức thu nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho không ít học sinh, phụ huynh học sinh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các văn bản của Bộ bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật.Giáo dục Hàn Quốc (Korea) phát triển như điện ảnh Hàn Quốc

Tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để lạm thu

Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục của địa phương theo quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm việc thu các khoản thu theo đúng quy định.

Bộ GD&ĐT, Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương về chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu các cơ sở giáo dục vi phạm; kịp thời hỗ trợ các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở giáo dục ở khu vực khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, bảo đảm tất cả học sinh được đi học đầy đủ.

Bộ Giáo dục muốn tạo sự bình đẳng cho các đại học ngoài công lập

Các trường đại học ngoài công lập sẽ được tạo điều kiện bình đẳng với các trường công trong việc tiếp cận vốn vay, quỹ đất, học bổng và nghiên cứu khoa học.Sắp tư vấn về chương trình CĐ Hàn Quốc (Korea) tại Việt Nam

Làm việc với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngày 14/4, nhiều đại biểu thuộc 60 trường đại học ngoài công lập trên cả nước cho rằng, việc chưa bình đẳng giữa hệ thống trong và ngoài công lập khiến các trường tư khó phát triển.

Theo Bộ trưởng Giáo dục, cần xem xét cụ thể từng trường hợp bởi mỗi mô hình có những trách nhiệm khác nhau, cung cấp nguồn nhân lực khác nhau cho quốc gia. "Chúng tôi sẽ kiến nghị để Chính phủ có chính sách ưu đãi cho các trường ngoài công lập được tiếp cận nguồn vốn như trường công", ông Phùng Xuân Nhạ nói và khẳng định "Bộ sẽ chú ý sự bình đẳng nhưng không có nghĩa là cào bằng".

Các trường ngoài công lập cũng sẽ nhận hỗ trợ chính sách về quỹ đất, học bổng và nghiên cứu khoa học, đồng thời cũng được tự chủ hơn về tuyển sinh.

Ông Phùng Xuân Nhạ làm việc với các trường đại học ngoài công lập tại TP HCM.

Ông Nhạ cho rằng, sau 20 năm ra đời, hệ thống đại học ngoài công lập đã có những đóng góp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Song, nhìn chung các trường tư còn rất nhỏ về quy mô, thiếu cơ sở vật chất và chưa đảm bảo những cam kết với người học.

"Chất lượng sinh viên đầu ra chưa cao, các trường chủ yếu là đào tạo trong khi nghiên cứu khoa học chưa nhiều. Thậm chí nhiều trường chưa chú trọng nghiên cứu khoa học", ông đánh giá.

Tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ ở hệ thống trường tư còn thấp - khoảng 22%, chủ yếu là giảng viên trình độ cử nhân và thỉnh giảng. Về tài chính, các trường phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư ban đầu và học phí từ sinh viên.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho hay, Bộ sẽ tăng cường thanh tra các trường không thực hiện những cam kết khi thành lập và có biện pháp xử lý mạnh nếu vi phạm.

"Các trường phải chú ý đến điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có cơ sở vật chất. Những trường chưa có điều kiện có thể tính đến phương án sáp nhập hoặc đóng cửa", ông Nhạ cho hay.

Sinh viên trường Vượt Nam Định, Cần Thơ vươn lên dẫn đầu tỉ lệ tốt nghiệp trong một tiết học lý thuyết. 

Bà Phạm Thị Huyền - đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu các trường đại học ngoài công lập - nhận xét, một số trường thuộc hệ thống này đang lạc hậu so với mặt bằng chung đại học. Nhiều trường có những cơ sở dạy học quá nhỏ lẻ. 12 trường đang thuê toàn bộ cơ sở đào tạo, trong đó có 5 trường đã hoạt động trên 20 năm.

"Chương trình đào tạo các trường ngoài công lập vẫn còn nặng lý thuyết, chưa cập nhật kịp với xu thế phát triển của thế giới và chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động", bà Huyền đánh giá.

Gửi nhận xét