Nhiều lợi ích khi học Cao đẳng có thể bạn chưa biết

Ngày nay, bậc Cao đẳng cũng mở ra khá nhiều lợi thế và cơ hội việc làm cho giới trẻ như yêu cầu đầu vào “dễ thở”, chương trình đào tạo chuyên sâu về nghề (thời lượng thực hành chiếm 70%), dễ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp…

Sự lựa chọn “vừa sức”

So với bậc Đại học thì có lẽ Cao đẳng là sự lựa chọn hợp lý với những bạn trẻ có sức học trung bình khá, yêu thích “học nghề” hơn là chuyên sâu về học thuật và nghiên cứu. Đây cũng là đối tượng tham gia vào cán cân nghề nghiệp sớm, cung cấp nguồn lao động lành nghề cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thời gian đào tạo ngắn

Quy chế mới từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định thời gian đào tạo bậc Cao đẳng từ 2 đến 3 năm. Nhiều trường đã áp dụng xen kẽ thời gian đào tạo tại trường cùng với thời gian thực tập tại doanh nghiệp để sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Riêng tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức thi tiếng Hàn cho 6.300 người ngành sản xuất chế tạo và 1.600 người ngành ngư nghiệp., sinh viên sẽ học trong 2,5 năm, với 6 học kì tại trường và 1 học kì thực tập tại doanh nghiệp.

Bằng cấp chất lượng

Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng sẽ nhận bằng Cử nhân hoặc Kỹ sư thực hành (tùy thuộc ngành nghề đào tạo) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp. Với tấm bằng này, các bạn trẻ có thể dễ dàng xin việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp tư nhân.

Khả năng cạnh tranh cao

Tốt nghiệp Cao đẳng vẫn bảo đảm bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng nếu sở hữu trong tay ba yếu tố: thạo nghề, ham học hỏi và tự tin. Ngoài ra, khả năng cạnh tranh của sinh viên Cao đẳng còn nằm ở yếu tố khách quan của thị trường lao động Việt Nam, khi hiện trạng “thừa thầy thiếu thợ” đang phổ biến trên mọi lĩnh vực nghề nghiệp.

Tuy nhiên, để biến lợi thế cạnh tranh này thành điểm cộng trước doanh nghiệp thì sinh viên Cao đẳng cần có thêm trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học, các kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, khả năng chịu được áp lực công việc, khả năng xử lý tình huống phát sinh…

Thành thạo nghề nghiệp

Với 70% thời lượng đào tạo là thực hành, bậc Cao đẳng hướng đến mục tiêu đem lại những kỹ năng nghề nghiệp vững chắc cho người học để theo đuổi một nghề phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc, học Cao đẳng bạn sẽ tiếp xúc với “muôn hình vạn trạng” của nghề, được nhìn nhận nghề nghiệp dưới nhiều góc độ khác nhau và đặc biệt là được “luyện tay nghề” thông qua nhiều hình thức như: thực hành, thảo luận, bài tập nhóm, đề án, tiểu luận, báo cáo…

Thu nhập ổn định

Theo quy định mới thì mức lương dành cho lao động đã qua đào tạo là khoảng 3,5 triệu đồng (dành cho khu vực vùng 1, áp dụng từ ngày 01/7/2017). Tuy nhiên trên thực tế, tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, mức lương tối thiểu mà sinh viên Cao đẳng đạt được có thể lên đến 7 hoặc 8 triệu đồng. Bạn sẽ nhận được mức lương hoàn toàn xứng đáng nếu bạn có năng lực và thỏa thuận thành công với nhà tuyển dụng. Nhưng chắc chắn một điều rằng, đó là nguồn thu nhập ổn định, tương xứng với những nỗ lực mà bạn bỏ ra trong 2,5 năm vừa học vừa trải nghiệm “học việc” trên giảng đường Cao đẳng.

Dễ dàng liên thông

Sinh viên tốt nghiệp bậc Cao đẳng có thể liên thông lên các bậc học cao hơn tại các trường Đại học trong và ngoài nước. Đơn cử, sinh viên Cao đẳng quản lý công nghệ có thể tiếp tục theo học các chuyên ngành được đào tạo tại Cao đẳng nghề & Quản lý công nghệ với thời gian đào tạo ngắn (từ 1 đến 1,5 năm) vì hai đơn vị đã có những thỏa thuận hợp tác công nhận và miễn trừ một số môn mà sinh viên đã học tại bậc Cao đẳng.

Đối với các chương trình đào tạo để cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, trung tâm tổ chức thi, cấp chứng chỉ khi đủ điều kiện theo các quy định.

>> Nên hay không việc thi thăng hạng giáo viên?

>> Yêu cầu về ngoại ngữ trong Dự thảo chuẩn giáo viên là không khả thi

>> Nhiều trung tâm lại có cơ hội móc túi giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Theo đó, Trung tâm ngoại ngữ, tin học sử dụng các chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc lựa chọn chương trình của các trường đại học trong nước và quốc tế hoặc biên soạn chương trình theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định hiện hành phù hợp với điều kiện của học viên và khả năng đáp ứng của trung tâm.

Ngoài các chương trình trên, trung tâm ngoại ngữ, tin học xây dựng chương trình đáp ứng nhu cầu người học, thường xuyên cập nhật kiến thức và kĩ năng mới đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học sử dụng các tài liệu đã được các cơ quan có thẩm quyền trong nước xuất bản, tài liệu của nước ngoài, tài liệu dịch và biên soạn lại, tài liệu tự biên soạn đáp ứng chuẩn đầu ra của từng chương trình theo quy định.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học có trách nhiệm báo cáo sở giáo dục và đào tạo khi sử dụng tài liệu của nước ngoài, tài liệu dịch và biên soạn lại, tài liệu tự biên soạn.

Giám đốc trung tâm chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý và pháp luật về nội dung chương trình, tài liệu dạy học tại trung tâm.

Tuyển sinh Ngữ pháp các bài học ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp

Hàng năm, trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh và thông báo công khai cho người học thông tin về khóa học gồm chương trình, tài liệu dạy học, thời gian học, học phí, điều kiện học tập, giáo viên, phương thức kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết quả học tâp và các thông tin cần thiết khác.

Hoạt động dạy học E-learning Trung Tâm Sejong Hà Nội Seoul - 하노이 Seoul 세종학당

Học viên học tập tại trung tâm theo hình thức học tập trung được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm và lớp trưởng.

Đối với các chương trình đào tạo để cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, trung tâm tổ chức thi, cấp chứng chỉ khi đủ điều kiện theo các quy định về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Đối với các chương trình giáo dục đào tạo khác, trung tâm tổ chức kiểm tra đánh giá và cấp giấy xác nhận hoàn thành các chương trình đào tạo do trung tâm tổ chức.

Căn cứ vào các chương trình, trung tâm xây dựng kế hoạch học tập, thời gian biểu cụ thể cho từng lớp học và công bố công khai cho học viên trước khi khai giảng.

Tiêu chuẩn giáo viên dạy ở trung tâm ngoại ngữ, tin học

Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng, giáo viên là người Việt Nam, giáo viên là người nước ngoài.

Giáo viên là người Việt Nam dạy tin học:

- Có bằng cao đẳng sư phạm tin học trở lên.

- Có bằng cao đẳng tin học trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên là người Việt Nam dạy ngoại ngữ:

- Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

- Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

Giáo viên là người Việt Nam dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ:

- Có bằng cao đẳng sư phạm trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 3 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

- Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 3 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

Giáo viên là người nước ngoài: có bằng đại học trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ, tin học.

Gửi nhận xét