Tập trung hoàn thiện các nội dung đổi mới GD-ĐT

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khi nói về những nghi vấn dư luận đặt ra với cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm nay, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 2/4.

“Giám khảo chấm thi khoa học kỹ thuật có tự hào nghề nghiệp nên rất nghiêm túc”

>>Phụ huynh phản pháo lại kết quả Hội đồng thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Lùm xùm liên quan đến cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học - một trong 3 cuộc thi quan trọng của Bộ GD-ĐT vì kết quả sẽ được ưu tiên trong việc tuyển vào các trường ĐH-CĐ, báo giới nêu vấn đề, trong cuộc thi năm nay có hơn 50 đề tài vi phạm quy chế, trong đó 2 đề tài vi phạm quy chế được giải Nhất. Bộ GD-ĐT đã xử lý việc này đến đâu?

“Giám khảo chấm thi khoa học kỹ thuật có tự hào nghề nghiệp nên rất nghiêm túc” 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận nhiều câu hỏi về các vấn đề của ngành tại cuộc họp báo

ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch học sinh Đạt hạnh kiểm Khá mới được xét tuyển.Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ xác nhận đây là cuộc thi khuyến khích học sinh tham gia, hướng tới mục tiêu tăng cường tính tương tác, ứng dụng, khuyến khích sáng tạo của học sinh, đổi mới hoạt động dạy và học. Đến nay, cuộc thi đã đạt nhiều kết quả tích cực. Còn về việc có một số dự án vi phạm quy chế trong quá trình thẩm định hồ sơ, có sự sao chép, sau khi kết thúc cuộc thi, Hội đồng thẩm định, các nhà khoa học đã rà soát lại xem có trùng lắp không.

ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi tuyển riêng với 2 môn tối thiểu.“Đến giờ phút này, chúng tôi xin khẳng định các đề tài được công nhận không có dự án nào trùng lắp, có thể tương đối giống ở tên đề tài nhưng nội dung bên trong thì không bị trùng. Chúng tôi đã thực hiện đổi chéo toàn bộ hội đồng thi, hội đồng thi miền Nam chuyển ra chấm hội đồng thi miền Bắc và ngược lại. Việc đổi chéo này đảm bảo các giáo viên không trực tiếp liên quan đến thí sinh, không liên quan đến các dự án khoa học. Và 100% giám khảo đều là các nhà khoa học, giảng viên các trường đại học, các tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư…ĐH Y dược TPHCM điều chỉnh phương thức tuyển sinh Họ có tự hào nghề nghiệp nên chắc chắn đều chấm thi rất nghiêm túc” - Thứ trưởng Độ quả quyết.

Với nghi vấn đánh dấu các dự án, theo ông Độ, đó chỉ là phương thức trong quá trình trình bày hồ sơ. Còn kết quả được đánh giá trực tiếp qua các phần thi. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT một lần nữa khẳng định, các nhà khoa học trực tiếp chấm thi đều thực hiện nghiêm túc quá trình này.

Một nội dung khác được đặt ra cho lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại cuộc họp báo là vấn đề triển khai chương trình sữa học đường. Dư luận bức xúc vì Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD-ĐT Vũ Duy Anh ký công văn cho phép giới thiệu sản phẩm Milo của Nestle vào các trường học, trong khi sữa dùng cho chương trình được quy định là sữa tươi, công văn lại có ghi là thừa lệnh của Bộ trưởng. Bộ đã nắm được vấn đề này và có hướng xử lý cụ thể?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ giải thích, Chính phủ có đề án sữa học đường (gọi là Đề án 1340) phục vụ mục tiêu nâng cao thể chất từ học sinh mầm non đến học sinh tiểu học. Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án 641 về phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp nâng cao giáo dục thể chất trong độ tuổi từ 0-3 tuổi và đến 18 tuổi.

“Đề án mà anh Vũ Duy Anh ký công văn giới thiệu sản phẩm không phải là tham gia chương trình sữa học đường.Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn mở ngành học, chương trình đào tạo mới Sữa học đường là sữa tươi, thực hiện cho các cháu ở bậc mầm non và tiểu học, để nâng cao tầm vóc cho các cháu. Hai chương trình hoàn toàn khác nhau, không phải tất cả đều trong chương trình sữa học đường” - Thứ trưởng Độ nói.

Gửi nhận xét