Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long,Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2152/QĐ-TTg về việc Thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.Theo đó, thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) đã và đang nỗ lực xây dựng và phát triển trường hòa nhập xu thế với mô hình trường đại học thông minh, nhằm xây dựng môi trường học tập trực quan, sinh động, khả năng tương tác cao.

Web tuyển sinh Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Thông tin tuyển sinh Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Điểm thiĐại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Nâng cao tính tương tác giữa giảng viên và sinh viên

Thời gian qua, VLUTE không ngừng nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và IoT (mạng lưới vạn vật kết nối internet) vào công tác quản lý và đào tạo.

Đội ngũ giảng viên của trường được đào tạo từ nhiều nguồn trong và ngoài nước, có kinh nghiệm giảng dạy theo phương pháp tiên tiến. Bên cạnh đó, giảng viên trường thường xuyên được cử đi tu nghiệp, tham gia các dự án xây dựng phương tiện và phát triển phương pháp dạy học như: Dự án Switcontact của Thụy Sĩ, Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, Dự án nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên dạy nghề của tổ chức Inwent - CHLB Đức, Dự án APEFFE của Vương quốc Bỉ…

Ngoài hệ thống phần mềm quản lý đào tạo mà các cấp quản lý, giảng viên và sinh viên (SV) đều có thể tương tác mọi lúc mọi nơi qua điện thoại thông minh, nhà trường còn triển khai các hệ thống thông minh để quản lý cơ sở vật chất, giảng đường, lớp học, lương của cán bộ, giáo viên... Toàn bộ các phòng học, xưởng thực hành đều được trang bị màn hình tương tác thông minh đi kèm phần mềm quản lý lớp học, laptop, máy tính bảng, các phụ kiện, hệ thống internet không dây hỗ trợ tối đa cho giảng viên và SV trong quá trình dạy và học, giúp nâng cao tính tương tác giữa giảng viên và SV. Đặc biệt, trường có phần mềm quản lý thư viện, các trang thiết bị của thư viện được quan tâm đầu tư đáng kể. Hầu hết các chương trình đào tạo của trường đều có phòng thực hành với sự hỗ trợ các phần mềm dạy học, thiết bị công nghệ tiên tiến và các mô hình mô phỏng tạo môi trường học tập tích cực, thu hút và duy trì sự chú ý, suy nghĩ và sáng tạo của SV…

SV được trang bị phương pháp học tập với tiết học có ứng dụng CNTT và kỹ năng khai thác thông tin phục vụ học tập từ máy tính và internet. Điều này giúp SV tiếp cận nhanh công nghệ tiên tiến, những kỹ năng tin học cần thiết, phương pháp dạy học thu hút, sự tương tác giữa giảng viên và SV cũng được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, 100% giảng viên có kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản, có thể tự thiết kế bài giảng, giáo trình điện tử; sử dụng diễn đàn, email như một phương tiện để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và sử dụng hiệu quả những phần mềm dạy học.

Phát triển mô hình trường ĐH thông minh

Hướng tới mô hình trường ĐH thông minh, VLUTE sẽ đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ trong và ngoài nước; đồng thời ưu tiên tuyển dụng và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ và chức danh phó giáo sư, giáo sư. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đổi mới quản lý, bổ sung và điều chỉnh các quy định phù hớp với mô hình ĐH thông minh; thực hiện đánh giá ngoài để kiểm định công nhận chất lượng giáo dục; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội từ năm 2020 và chuẩn ISO 9001:2015 trong toàn bộ hoạt động quản lý. Trường đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội để người học có thể học tập suốt đời. Về cơ sở vật chất, trường đầu tư nâng cao năng lực khoa sư phạm và labor nghiên cứu lĩnh vực IoT, xây dựng và phát triển hệ thống quản lý năng lượng mặt trời, tăng cường đầu tư lớp học và giảng đường thông minh...

Thời gian tới, nhà trường sẽ mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học; giảng viên tích cực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sáng tạo khởi nghiệp nhằm tăng nguồn thu từ hoạt động khoa học. Đặc biệt, khuyến khích giảng viên tích cực ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và nghiên cứu, triển khai hệ thống E-learning; ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data, Cloud Computing, IoT, Mobility và AI trong xây dựng trường thành ĐH thông minh, kết nối con người, phương tiện, thiết bị, phần mềm với internet.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề và mức thu nhập khá cao đã đóng góp đáng kể trong việc tăng năng suất lao động cũng như mức tăng trưởng GDP trong cả nước.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng thống kê hàng quý về tỷ lệ có việc làm của lao động có trình độ đại học trong toàn xã hội: tổng số lao động có trình độ đại học hơn 5 triệu, trong đó, số lao động không có việc làm khoảng trên dưới 200 ngàn.

Như vậy, tỷ lệ lao động thất nghiệp trình độ đại học khoảng trên dưới 4% (tỷ lệ việc làm của người có trình độ đại học đạt khoảng 95-97%).

“Người ta phê bình rất nhiều giáo dục đại học đào tạo ra những cử nhân không xin được việc, không đáp ứng được yêu cầu của xã hội, của thị trường. Điều này đúng nhưng chỉ đủ một phần.

Tôi nhìn từ góc độ nền kinh tế, xã hội của chúng ta thấy đầy sự bất công, khiếm khuyết, khi mà xã hội đánh giá con người chưa thực sự dựa vào năng lực thì các trường đại học không thể nào đáp ứng được một con người cho xã hội mà vẫn còn nhiều bất cập như vậy.

Sinh viên của chúng tôi rất nhiều em giỏi, tốt nghiệp bằng đỏ nhưng vì các em không có quan hệ, không có kinh tế, không có cái “ô” nào nên không xin được việc.

Những sinh viên này tác động mạnh mẽ đến các em khác, tại sao phải học giỏi, tại sao phải rèn luyện nhiều trong khi các bạn khác không rèn luyện, không học tập vẫn có công ăn việc làm.

Trong khi đó, có một thực tế là nhiều sinh viên không giỏi nhưng do lý do a, b, c nào đó, có thể là con ông cháu cha, có quan hệ nên vẫn xin được việc, chiếm chỗ của những người giỏi dẫn tới rất nhiều sinh viên giỏi không xin được việc làm.

Gửi nhận xét