Tuyển sinh lớp 10, trường THPT Chuyên ĐHSP: Đề Vật Lí khác lạ, khó “trúng tủ”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lí - Hệ thống Giáo dục Học mãi, đề thi Vật lí dài, rất khó, tập trung đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức mới và giải quyết các vấn đề hoàn toàn mới do bài toán đặt ra.

>>Đề thi Ngữ Văn trường THPT chuyên Sư phạm: Muốn điểm cao, cần kiến thức thực tế

Cụ thể, TS Nam nhận xét, đề thi gồm 5 câu hỏi tự luận liên quan tới tất cả các lĩnh vực Cơ học, Quang học, Nhiệt học, và Điện học.

Nội dung thi trải rộng từ chương trình Lớp 8 đến chương trình Lớp 11, cụ thể:

>>Đề Toán vào lớp 10 ngày càng phân loại cao, phụ huynh có con lớp 9 nên làm gì? 
>>Đề thi Ngữ Văn trường THPT chuyên Sư phạm: Muốn điểm cao, cần kiến thức thực tế

Câu 1: Cơ học chất điểm, liên quan tới kiến thức về chuyển động hai chiều, phép cộng véc tơ vận tốc và hệ thức lượng trong tam giác. Do vượt ra ngoài kiến thức THCS nên đề bài phải cung cấp bổ sung các công thức định lý hàm SIN và COSIN trong tam giác, là kiến thức được dạy ở THPT làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

Tuyển sinh lớp 10, trường THPT Chuyên ĐHSP: Đề Vật Lí khác lạ, khó “trúng tủ”

Câu 2: Điện học, liên quan tới kiến thức về nguồn điện và máy thu có suất phản điện nằm trong chương trình Vật Lý lớp 11. Do vượt ra ngoài kiến thức THCS nên đề bài phải cung cấp bổ sung kiến thức về nguồn điện làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

Câu 3: Nhiệt học, liên quan tới quá trình trao đổi nhiệt của chất lỏng (Lớp 8) và sự giãn nở thể tích do nhiệt (Lớp 10). Do vượt ra ngoài kiến thức THCS nên đề bài phải cung cấp bổ sung kiến thức về sự nở khối của chất lỏng làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

Câu 4: Điện học, bài toán liên quan tới việc đo hiệu điện thế trên mạch điện không đổi sử dụng vôn kế không lý tưởng (điện trở không đủ lớn). Nội dung bài toán cũng vượt ra ngoài chương trình THCS, đòi hỏi học sinh phải có tư duy phát hiện vấn đề mới và khả năng giải quyết vấn đề rất suất sắc mới có thể làm được.

Câu 5: Quang học (Lớp 9), một câu hỏi chuyên sâu về tạo ảnh qua thấu kính hội tụ, với vật AB đặt không vuông góc với trục chính của thấu kính. Bài toán phối hợp kiến thức quang hình học với hình học phẳng, là một câu hỏi rất phức tạp về tính toán.

Tuyển sinh lớp 10, trường THPT Chuyên ĐHSP: Đề Vật Lí khác lạ, khó “trúng tủ” 

Điểm đặc biệt của đề thi chuyên ĐHSP 2019 được thể hiện trên ba phương diện sau:

Đề thi rất dài, các câu hỏi có độ khó cao, khối lượng tính toán lớn và phức tạp. Học sinh khó có thể làm xong bài thi trong vòng 150 phút.

Phạm vi kiến thức vượt ra ngoài chương trình THCS, trải rộng từ kiến thức Lớp 8 đến Lớp 11. Do nhiều câu hỏi vượt ra ngoài kiến thức THCS nên đề bài phải cung cấp bổ sung kiến thức lớp trên làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

Nhiều nội dung câu hỏi liên quan tới khả năng xử lý số liệu thực nghiệm, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về thực hành Vật lý.

Nhìn chung, đề thi là rất khó với phần lớn học sinh, phù hợp với việc phân loại học sinh từ giỏi đến xuất sắc. Cách thức ra câu hỏi vào kiến thức THPT rồi bổ sung thông tin vào đề đã xuất hiện ở đề thi năm trước (2018) nhưng năm nay được đẩy mạnh và sử dụng trong 4 câu hỏi trên tổng số 5 câu hỏi, chiếm 80% đề thi.

Nhìn chung, với cách ra đề thi “khác lạ” này, rất khó có thể xảy ra tình trạng trúng tủ.

Dừng đào tạo giáo viên ở trường trung cấp (TC) và cao đẳng (CĐ) đa ngành, cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm chủ chốt từ nay đến năm 2025...

 sinhviensupham Không còn đào tạo giáo viên bậc TC

Việt Nam sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm chủ chốt là nội dung trong đề xuất của nhóm nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2035 phục vụ đề án sắp xếp lại các trường sư phạm mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng.

 Đề án này đang được Bộ GD-ĐT chuẩn bị nội dung và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Cụ thể, về số lượng, đề án đặt ra mục tiêu tới năm 2025 hình thành một mạng lưới các trường sư phạm gồm từ 6 - 8 trường chủ chốt. Trong 5 năm tiếp theo (tới năm 2030), tiến hành sắp xếp tổ chức để hệ thống có 3 trường sư phạm trọng điểm (1 trường ở miền Bắc, 1 miền Trung và 1 miền Nam) phát triển theo mô hình ĐH. Bên cạnh đó, sẽ có 3 - 5 trường sư phạm chủ chốt.

Các cơ sở đào tạo giáo viên khác sẽ được tổ chức, sắp xếp để chuyển thành vệ tinh của các trường sư phạm trọng điểm và chủ chốt nói trên. Đề án cũng đặt mục tiêu giải thể các trường TC sư phạm và không tổ chức đào tạo giáo viên ở các trường TC chuyên nghiệp khác. Các trường CĐ đa ngành có chương trình đào tạo giáo viên xây dựng lộ trình giảm chỉ tiêu và chấm dứt đào tạo các ngành này trước năm 2025.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Trước những đề xuất trong đề án trên, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự tán đồng. PGS-TS Ngô Minh Oanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương này.

Ông Oanh nói: “Việc quá nhiều cơ sở đào tạo giáo viên như hiện nay đã và đang dẫn tới tình trạng 'cung' vượt 'cầu', gây lãng phí cho cả người học và xã hội vì nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Chưa nói, khi quá nhiều trường cùng đào tạo còn dẫn đến tình trạng cạnh tranh, thậm chí không lành mạnh”.

Vì vậy, theo ông Oanh, việc quy hoạch này sẽ giúp các trường sư phạm được đầu tư tập trung hơn không chỉ về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất mà còn cả việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp hơn với tình hình mới. Khi đó chất lượng người học và chính sách đầu ra cho sinh viên sẽ được nâng lên.

“Không chỉ đầu tư cho các trường sư phạm mà kèm theo đó còn là chính sách ưu đãi cho sinh viên sư phạm. Ở đây, ưu đãi có thể là giảm học phí hoặc không nhưng cần gắn với đầu ra. Sinh viên cần tự tin vì có cơ hội kiếm việc làm sau khi ra trường”, ông Oanh nói.

Tuy nhiên theo ông Oanh, việc quy hoạch này cần thực hiện theo lộ trình giảm dần phù hợp vì nếu giảm đột ngột sẽ rất khó cho các trường vì còn liên quan đến đội ngũ nhân lực.

Chỉ nên đào tạo giáo viên ở trường chuyên biệt

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng cho biết rất đồng tình với quan điểm giảm bớt số lượng và tăng chất lượng của các trường sư phạm.

Theo ông Sơn, các trường sư phạm cần được đầu tư lớn để ngoài việc đào tạo thì cần tăng cường công tác nghiên cứu về phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục... Việc tập trung nguồn lực mới có thể làm được các việc trên.

Thạc sĩ Sơn nhấn mạnh: “Việc đào tạo sư phạm cần tập trung vào các trường chuyên biệt chứ không nên dàn trải ra các trường đào tạo đa ngành. Một trong các lý do ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục bậc mầm non, tiểu học hiện nay đó chính là sự bùng nổ của các trường đào tạo đa ngành được cấp phép đào tạo giáo viên thời gian qua”.

 Nhưng theo ông Sơn, đồng thời với sự sắp xếp lại hệ thống thì cần đồng bộ với các chính sách về thu nhập, chính sách về phát triển chương trình…

“Đề án này cần được triển khai sớm và cần có sự quyết liệt trong việc sắp xếp để tránh tình trạng làm không làm đến nơi”, ông Sơn đề nghị.

 

  • 29/05/2019 10:01
  • caodangsuphamhanoi.com
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét