Mời góp ý lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Mời góp ý lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014,Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) đang xem xét bố trí lịch thi tạo thuận lợi cho việc tổ chức của các Hội đồng thi và giúp học sinh có thể phát huy hết khả năng của mình để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Bạn đọc có thể góp ý trực tiếp về các phương án bố trí lịch thi tốt nghiệp THPT

Ngày 24/2/2014, Bộ GD&ĐT chính thức thông báo về những điều chỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, thí sinh thi tốt nghiệp THPT 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn (tự luận, 120 phút) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học (trắc nghiệm, 60 phút), Lịch sử, Địa lí (tự luận, 90 phút) và Ngoại ngữ  (viết luận và trắc nghiệm, 60 phút).

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) xin giới thiệu một số phương án bố trí lịch thi sau khi tập hợp các ý kiến góp ý trong và ngoài ngành Giáo dục:

1. Phương án 1: Tổ chức thi trong 2 ngày (4 buổi); mỗi buổi thi 2 môn.

Thời gian

Ngày 2/6

Ngày 3/6

Sáng

Ngữ văn (7h15-9h15)

Toán (7h15-9h15)

Vật lí (10h30-11h30)

Ngoại ngữ (10h30-11h30)

Chiều

Sinh học (13h45-14h45)

Hóa học (13h45-14h45)

Lịch sử (16h00-17h30)

Địa lí (16h00-17h30)

     2. Phương án 2: Tổ chức thi trong 2,5 ngày (5 buổi); các môn Toán và Ngữ văn thi riêng trong một buổi.

 

Thời gian

Ngày 2/6

Ngày 3/6

Ngày 4/6

Sáng

Ngữ văn (8h00-10h00)

Toán (8h00-10h00)

Ngoại ngữ (08h00-9h00)

Sinh học (10h15-11h15)

Chiều

Lịch sử (13h45-15h15)

Địa lí (13h45-15h15)

 

Vật lí (16h30-17h30)

Hóa học (16h30-17h30)

     3. Phương án 3: Tổ chức thi trong 3 ngày (6 buổi); các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Sinh học thi riêng trong một buổi.

Thời gian

Ngày 2/6

Ngày 3/6

Ngày 4/6

Sáng

Toán (8h00-10h00)

Ngữ văn (8h00-10h00)

Ngoại ngữ (8h00-9h00)

Chiều

Vật lí (13h45-14h45)

Hóa học (13h45-14h45)

Sinh (13h45-14h45)

Địa lí (16h00-17h30)

Lịch sử (16h00-17h30)

            Với 3 phương án trên, trong mỗi buổi thi có 2 môn thi, thời gian trống giữa mỗi ca thi là 75 phút để Hội đồng hoàn tất các công việc của môn thi trước và triển khai môn thi tiếp theo.

4. Phương án 4: Tổ chức thi trong 4 ngày (8 buổi); mỗi môn thi được tổ chức riêng trong 1 buổi như những năm trước đây.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục rất mong nhận được các ý kiến góp ý để lựa chọn phương án bố trí lịch thi hợp lý nhất, nhằm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả. 

Các ý kiến xin gửi về địa chỉ email: thitnpt@gmail.com trước ngày 16/3/2014.   
Với phương thức giảm môn thi, khi được hỏi hầu hết HS đều cho rằng đây là phương án thi tốt và có lợi cho HS. Đại diện nhóm HS lớp 12 trường THPT Kim Liên (Hà Nội) bày tỏ: "Phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra tạo điều kiện cho chúng em được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực của mình, phù hợp với từng bạn trong cách chọn môn thi cũng như chọn ngành nghề khi lên ĐH".
Các bậc phụ huynh khi biết con mình không phải thi đến 6 môn như trước đây cũng phấn khởi không kém. Chị Nguyễn Thu Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hồ hởi: "Con tôi năm nay thi tốt nghiệp THPT, tôi chờ đợi phương án thi của Bộ GD&ĐT không kém các cháu. Sau khi chính thức biết thông tin về phương án thi tốt nghiệp, tôi rất mừng. Từ 6 môn, nay các cháu thi 4 môn và chỉ mất 2 ngày là  hoàn thành đợt thi. Hy vọng với phương án thi mới, cháu sẽ đạt kết quả tốt nghiệp cao".
Không lo học sinh học lệch
Mặc dù đồng tình với phương án thi mới, nhưng vẫn còn không ít băn khoăn về việc lựa chọn môn thi của HS, cách tổ chức thi, đặc biệt là lo ngại về tình trạng học lệch, bỏ bê môn học không yêu thích, không chọn thi tốt nghiệp. Như ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội) nhận định: Sẽ có những môn rất đông HS lựa chọn, ngược lại, sẽ có môn ít HS đăng ký thi. Chính vì vậy, việc bố trí giáo viên, phòng học sẽ gây không ít khó khăn cho các trường.
Tuy nhiên, ông Trần Trọng Khiếm - Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ lại nhìn thấy một khía cạnh khác: "Phương án thi tốt nghiệp mới sẽ tác động rất lớn đến việc phân luồng HS từ bậc học THPT. HS sẽ được chọn ngành nghề phù hợp sớm theo năng lực. Nhiều ý kiến cho rằng, môn tự chọn sẽ dẫn đến HS học lệch, thích môn nào học môn đó, nhưng tôi cho rằng, điều này không đáng lo ngại, bởi điểm xét tốt nghiệp lấy cả kết quả học tập và rèn luyện của HS ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (50% + 50%) , do đó bắt buộc các em phải học đều các môn".
Riêng với thắc mắc về cách tổ chức thi tới 8 môn, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Để tránh các rủi ro có thể xảy ra, chúng tôi làm theo nguyên tắc mỗi HS có một số báo danh duy nhất trong kỳ thi và phòng thi sẽ được xếp theo môn. Mỗi buổi thi sẽ có 2 ca thi, mỗi ca thi sẽ có duy nhất một môn thi. Như vậy, hoàn toàn loại bỏ được sự lo lắng trong một phòng thi có nhiều môn thi".
Theo ông Trinh, hiện Bộ GD&ĐT đang dự kiến phương án tổ chức thi như sau: Ví dụ, một buổi thi môn Văn - Hóa, buổi thứ hai thi Vật lý - Lịch sử, buổi nữa thi Toán - Ngoại ngữ; buổi cuối cùng thi Địa lý - Sinh học. Như vậy bảo đảm mỗi ca thi có ít nhất 75 phút để thực hiện các thao tác kỹ thuật. Việc xếp các môn thi cùng buổi cũng có ngụ ý để giảm thiểu tối đa HS phải thi 2 môn trong một buổi thi.
Vẫn còn những băn khoăn về quyết định thi tốt nghiệp THPT 4 môn, song như lãnh đạo một số trường, sở GD&ĐT chia sẻ, với quyết tâm thực hiện nghiêm túc kỳ thi, trong quá trình thực hiện, có điều gì bất cập, không phù hợp sẽ kiến nghị với Bộ GD&ĐT để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.

  • 28/02/2014 12:00
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét